Làm sao để người mua nhà khó đưa ra bất cứ lời chê bai nào gây ảnh hưởng đến giá trị căn nhà? Hãy nắm giữ chìa khóa thành công trong "phi vụ bán nhà” này bằng cách thực hiện những vấn đề sau:
1. Quan tâm đến "sức mạnh nội tại ẩn”
Một
căn nhà thực sự tốt phải có nền tảng tốt: kết cấu vững chắc, hệ thống điện nước
được thiết kế thông minh, tiện dụng. Đây chính là "nội tại ẩn” của căn nhà. Hãy
cho khách hàng thấy được "sức mạnh” mang lại giá trị cho căn nhà của bạn, điều
này sẽ làm tăng đáng kể giá trị của bất động sản. Trên cương vị người bán, bạn
cần quan tâm đến việc tu sửa những khuyết điểm "nội tại ẩn" của căn
nhà trước khi người muốn mua đến đánh giá.
Tuy
vậy, khi lên kế hoạch cải thiện căn nhà, đặc biệt là với nhà cũ, bạn hãy cẩn thận
với quyết định tu sửa. Nên đặt vấn đề rằng người mua sẽ cần căn nhà (sau khi sửa
chữa) hay cần mảnh đất của bạn hơn? Trong nhiều trường hợp, dù có được sửa chữa
thì căn nhà ấy cũng không còn tốt và phù hợp với người chủ mới. Nói cách khác,
căn nhà thích hợp hơn với việc xây lại, hoạt động sửa chữa nếu có chỉ làm tổn
thất thêm chi phí mà không đem lại một lợi ích đáng kể nào.
Bạn
sẽ là người nắm giữ chìa khóa thành công trong "phi vụ bán nhà” nếu biết khéo
léo "show” cho khách hàng thấy giá trị đầy đủ và thiết thực của căn nhà (Ảnh
minh họa)
2. Định giá thông minh
Một
mức giá tốt không phải là mức giá cao được ấn định theo ý kiến chủ quan của bạn
với suy nghĩ "đây là một căn nhà tốt”. Dĩ nhiên, càng không thể là một mức giá
thấp được bạn đưa ra dựa trên những yếu tố thiếu cơ sở khách quan. Vậy giá trị
chính xác của căn nhà là bao nhiêu?
Có 2 cách để trả lời cho câu hỏi này:
Một,
hãy tìm cho mình một chuyên gia, đó chính là các công ty thẩm định giá; họ sẽ
tìm câu trả lời này, việc của bạn khá đơn giản, đó là trả phí.
Cách
thứ hai, bạn chính là "chuyên gia thẩm định giá”. Trong khâu định giá này, khá
nhiều chủ nhà có thể tự định giá cho căn nhà của họ và khá thành công, nhờ dựa
vào phương pháp thẩm định mà các công ty thẩm định giá đang thực hiện.
Trong
các phương pháp thẩm định giá bất động sản, phương pháp so sánh có độ chính xác
tương đối cao và có thể thực hiện dù bạn không là chuyên gia.
Phương
pháp so sánh được thực hiện theo nguyên tắc: Đầu tiên, tìm tại khu vực bạn đang
ở trong thời gian gần nhất (có thể là vài ba tháng) những giao dịch bất động sản
đã bán hay đang rao bán có những đặc điểm tương tự như nhà của bạn. Tiếp theo,
hãy lấy giá của căn nhà đó làm cơ sở cho việc định giá nhà của bạn, lấy giá cơ
sở này cộng thêm một khoản nếu nhà của bạn có thêm những ưu điểm, hoặc trừ đi một
khoản tương ứng nếu nhà của bạn có vài khiếm khuyết so với căn nhà được lấy làm
cơ sở.
Nếu
chưa tự tin vào khả năng của mình, hãy tìm đến những công ty thẩm định, vì kết
quả họ đưa ra khá chính xác với những cơ sở hợp lý. Nếu chỉ vì tiết kiệm chi
phí cho công ty thẩm định này mà bạn cố gắng định giá trong khi không biết cách
làm, rất có thể sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng.
3. Vệ sinh căn nhà
Nghe
có vẻ đơn giản nhưng điều này lại mang đến những hiệu quả đầy bất ngờ. Hãy làm
vệ sinh cho căn nhà, không những để tạo ấn tượng tốt với khách hàng mà còn giúp
tăng thêm giá trị cho bất động sản.
Nếu
bạn đang định bán một căn nhà trống, việc vệ sinh nhà là khá đơn giản, nhưng nếu
vẫn đang sống trong căn nhà ấy thì thật sự bạn sắp có nhiều việc phải làm. Hãy
dành thời gian, có thể là một tuần hoặc một tháng, để làm sạch căn nhà hoàn
toàn.
4. Đầu tư cho lần gặp đầu tiên
Căn
nhà của bạn đẹp hơn trong ánh sáng bình minh, có vị trí đẹp để ngắm khung cảnh
hoàng hôn, hay thiết kế của căn nhà sẽ nổi bật hơn trong ánh đèn điện vào buổi
tối? Bạn là người biết rõ hơn ai hết điều này và hãy đem đến cho người mua điểm
nhấn ấn tượng cho lần gặp đầu tiên.
Điều
ấy sẽ có tác động rất lớn đến quyết định của người mua, bởi lẽ khi họ đã thích
căn nhà của bạn thì giao dịch sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.
(Theo
doanhnhansaigon.vn)